4 lí do để bạn không bao giờ sử dụng thuốc giảm cân

thuốc giảm cân

Không ai nói giảm cân là dễ dàng. Mọi người trên toàn cầu có thường thực hiện ăn kiêng với mục tiêu cuối cùng là giảm cân. Và trên thực tế, 85% số người thất bại khi giảm cân bằng các phương pháp giảm cân thông thường. Vì lý do này, chuyển sang dùng thuốc giảm cân có vẻ là một lựa chọn tuyệt vời. Tất cả những gì bạn phải làm là nuốt một viên thuốc! Tuy nhiên, thực tế nghiệt ngã của hầu hết các loại thuốc ăn kiêng không đơn giản như vậy, và đây là lý do tại sao…

Trước hết, thuốc giảm cân là gì?

Thuốc giảm cân có nhiều hình dạng và kích cỡ. Một số có nguồn gốc thực vật (tự nhiên) và những loại khác có nguồn gốc từ thực vật hoặc dược phẩm, được sản xuất bằng phương pháp hóa học. Có hàng trăm (nếu không phải hàng nghìn) “sản phẩm” giảm cân trên thị trường, và bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng .

Thông thường, những viên thuốc này tuyên bố giúp bạn giảm cân bằng cách hoạt động theo những cách sau:

  • Tăng khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể
  • Giảm cảm giác thèm ăn
  • Giảm hấp thụ chất dinh dưỡng (đặc biệt là chất béo)

Nguy hiểm của việc sử dụng thuốc giảm cân

1. Tăng vọt dược phẩmpills

Thực tế của vấn đề là nhiều loại thuốc giảm cân có chứa các thành phần không rõ nguồn gốc, sau đó thường được phát hiện là gây ra vấn đề. Việc FDA thu hồi là do phát hiện ra những viên thuốc bị pha trộn có chứa các thành phần như thuốc chống trầm cảm, thuốc kích thích và thuốc lợi tiểu kê đơn. Ngoài ra, các thành phần này cũng được bổ sung với liều lượng cao hơn nhiều so với liều lượng mà bác sĩ kê đơn, vì vậy người tiêu dùng thực sự không có bất kỳ ý tưởng nào về những gì họ có thể ăn phải và những tác dụng phụ có thể xảy ra.

Mặc dù thuốc giảm cân tự nhiên vẫn có thể rủi ro, nhưng các lựa chọn “tăng vọt” với dược phẩm hoặc các thành phần tổng hợp khác là nguyên nhân nghiêm trọng gây lo ngại, vì chúng có thể dẫn đến các vấn đề tim mạch và thậm chí tử vong .

2. Tác dụng kích thích rủi ro

Phần lớn thuốc giảm cân có chứa các chất kích thích như caffeine, ma hoàng hoặc các chất tương tự giúp “tăng cường” sự trao đổi chất của bạn. Điều này thường dẫn đến cảm giác cáu kỉnh, mất ngủ, lo lắng và khó tập trung. Ở những người có vấn đề về tim, huyết áp cao, hoặc những người chỉ đơn giản là nhạy cảm với chất kích thích, những tác động này có thể lớn hơn và rất nguy hiểm.

Tốt hơn hết bạn chỉ nên uống một tách cà phê, thứ đã được chứng minh là có thể làm tăng sự trao đổi chất lên đến 11% .

3. Thuốc giảm cân tự nhiên không đáng

Mặc dù nhìn chung ít rủi ro hơn một chút, nhưng hầu hết tất cả các loại thuốc ăn kiêng tự nhiên đã được chứng minh là không có bất kỳ tác dụng lớn nào đối với việc giảm cân và những loại thường đi kèm với nhiều tác dụng phụ hơn. Nếu bạn google “thuốc ăn kiêng tự nhiên”, bạn sẽ thấy hàng nghìn kết quả. Chúng bao gồm các sản phẩm như Axit Linoleic Liên hợp (CLA), Gluccomanan, chiết xuất trà tuyệt vời ,  xeton mâm xôi, chiết xuất cambojia garcenia, hoặc thuốc caffeine cũ đơn giản.

Mặc dù một số loại có thể có tác dụng tăng giảm cân nhẹ, nhưng nhiều loại lại đi kèm với các tác dụng phụ như đầy hơi và chướng bụng, tiêu chảy hoặc ruột không kiểm soát được. Axit Linoleic liên hợp thậm chí còn bị nghi ngờ là gây tăng viêm, kháng insulin và gan nhiễm mỡ nếu sử dụng trong thời gian dài.

4. Một sự lãng phí tiền bạc nghiêm trọng

lang-phi-tien-bac

Ngay cả đối với một tỷ lệ nhỏ các loại thuốc ăn kiêng ít có nguy cơ tác dụng phụ và thực sự giúp tăng giảm cân, hiệu quả là rất khiêm tốn. Ví dụ, một trong số ít thuốc giảm cân được chứng minh là ít gây ra tác dụng phụ là chiết xuất trà xanh, và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể giúp đốt cháy mỡ bụng.

Nhưng một lần nữa, kết quả đốt cháy chất béo là khá tối thiểu, và việc bổ sung phải được thực hiện cùng với một chế độ ăn uống lành mạnh.

Orlistat là một ví dụ khác gần đây về một loại thuốc giảm cân hoạt động bằng cách ngăn chặn sự hấp thụ chất béo trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, một nghiên cứu kết luận rằng nó không hiệu quả hơn một chế độ ăn cơ bản, ít carbohydrate và không có tác dụng phụ.

Cách tốt nhất để giảm cân là gì?

Thay vì đưa ra lựa chọn mạo hiểm là uống thuốc giảm cân (tự nhiên hoặc không), tại sao không bắt đầu thực hiện thay đổi chế độ ăn uống bền vững?

thực phẩm giảm cân

Thực hiện theo các bước đã được khoa học chứng minh để giảm cân thực sự:

  • Uống nước: các nghiên cứu cho thấy rằng uống nước (đặc biệt là trước bữa ăn) có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn lên đến 30% và cắt giảm đáng kể lượng calo bạn tiêu thụ. Hãy nhớ rằng, đói thường là tình trạng mất nước được ngụy trang.
  • Ăn một bữa sáng giàu protein: Đảm bảo bạn ăn một bữa sáng bao gồm protein chất lượng cao và chất béo tốt vừa phải sẽ có tác dụng kỳ diệu trong việc giữ cho bạn no và ít thèm ăn carb và đường hơn trong suốt cả ngày. Hãy thử 2 quả trứng, 1/4 – 1/2 củ khoai lang nướng và 1/2 chén dưa cải sống (rất tốt cho tiêu hóa).
  • Uống cà phê: Như đã thảo luận trước đó, caffeine có tác dụng tăng cường trao đổi chất, do đó, uống cà phê vừa phải có thể giúp giảm cân (cùng với một chế độ ăn uống lành mạnh).
  • Sử dụng dầu dừa: Cho dù là để nấu ăn hay thêm vào sinh tố của bạn, bao gồm dầu dừa trong chế độ ăn uống thông thường của bạn không chỉ có thể tăng cường sức khỏe tổng thể mà còn giúp bạn giảm cân. Các chất béo có trong dừa đã được tìm thấy để tăng cường trao đổi chất và giảm cảm giác đói.
  • Loại bỏ hoặc giảm lượng carb tinh chế và đường : Một thực tế được biết đến vào thời điểm này là chế độ ăn nhiều đường và carbohydrate tinh chế dẫn đến tăng cân. Điều này bao gồm kẹo, nước ngọt, bánh nướng được chế biến sẵn trên thị trường và hầu hết các loại thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn. Thay vào đó, hãy chọn phần lớn carbohydrate từ rau, trái cây ngũ cốc nguyên hạt, và giữ lượng đường vừa phải từ các nguồn tự nhiên, chẳng hạn như mật ong thô, cây cỏ ngọt và trái cây nguyên trái.