6 phụ gia thực phẩm độc hại mà bạn không bao giờ nên sử dụng

phụ gia thực phẩm

Phụ gia thực phẩm là chất được thêm vào thực phẩm để tăng hương vị, màu sắc, hình thức hoặc thời hạn sử dụng. Nghe có vẻ vô hại, phải không? Trên thực tế, phụ gia thực phẩm có thể gây ra một số nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng và tốt nhất là nên tránh càng nhiều càng tốt.

Trong hàng ngàn loại phụ gia thực phẩm tồn tại, ở đây chúng tôi sẽ tập trung vào những loại phụ gia thực phẩm hàng đầu có hại cho sức khỏe con người nhất mà bạn không bao giờ nên ăn.

1. Xi-rô ngô hàm lượng fructose cao và đường đã qua chế biếnxi rô ngô

Bên cạnh danh sách dài các tác động có hại của đường đối với cơ thể, đường chế biến ở mọi dạng đều được định nghĩa là “calo rỗng”. Nói cách khác, nó không mang lại lợi ích dinh dưỡng nào từ các chất dinh dưỡng vi mô hoặc vĩ mô, và thực sự làm cơ thể cạn kiệt chất dinh dưỡng do lượng năng lượng chúng ta dành để tiêu hóa nó.

Và đó thực sự là phần ít đáng lo ngại nhất về việc thường xuyên tiêu thụ đường đã qua chế biến và chất làm ngọt hóa học. Trước hết, đường đã được chứng minh là có tác động tai hại đến sự trao đổi chất của bạn , bao gồm các tình trạng như kháng insulin, chất béo trung tính cao và bệnh gan nhiễm mỡ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lượng đường dư thừa có liên quan đến ung thư.

Đường đã qua chế biến bao gồm tất cả các loại đường có nguồn gốc hóa học và đặc biệt chú ý đến các thành phần kết thúc bằng “ose” hoặc “ol.”

Xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao là một dạng đường được chế biến đặc biệt có nguồn gốc từ xi-rô ngô thông thường, và đã được xác định là nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường và béo phì .

2. Natri benzoat

Chất bảo quản được sử dụng phổ biến này được sử dụng thường xuyên nhất trong nước trái cây, nước sô-đa và nước xốt salad .Một nghiên cứu đột phá cho thấy natri benzoat làm tăng tính hiếu động ở trẻ em và có thể dẫn đến các vấn đề về hành vi và học tập , cùng với một số chất tạo màu khác. Những tác động tồi tệ nhất của chất phụ gia này đã được nhìn thấy ở những đứa trẻ ba tuổi. Mặc dù tất cả mọi người chắc chắn có thể hưởng lợi từ việc loại bỏ natri benzoat này khỏi chế độ ăn uống của họ, nhưng cha mẹ nên đặc biệt cẩn thận.

3. Thực phẩm nhuộm màumàu thực phẩm

Trung tâm Khoa học vì Lợi ích Cộng đồng nói rằng phẩm màu thực phẩm có thể gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng, cùng với việc ức chế sự phát triển tế bào thần kinh ở trẻ em. Chúng chứa các thành phần gây ung thư và có khả năng gây ra các khối u tuyến thượng thận và tinh hoàn .

Cách duy nhất để tránh hoàn toàn màu thực phẩm là tránh thực phẩm đã qua chế biến và đóng gói, đồng thời luôn đọc nhãn thành phần. Nhiều loại thuốc nhuộm thực phẩm vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ, nhưng bất kỳ ai quan tâm đến sức khỏe và phòng chống bệnh tật đều được khuyến cáo nên tiến hành hết sức thận trọng.

4.Phụ gia thực phẩm – Aspartame

aspartame

Aspartame là một trong những chất làm ngọt nhân tạo được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, và cũng được sử dụng dưới tên Equal và NutraSweet . Nó được sản xuất bằng cách kết hợp các axit amin axit aspartic và phenylalanin. Aspartame gây nhiều tranh cãi, và trong khi một số nghiên cứu cho thấy nó có thể gây ung thư, những nghiên cứu khác không tìm thấy mối liên hệ nào .

5. Dầu hydro hóa và một phần hydro hóa

Còn được gọi là  chất béo chuyển hóa , dầu hydro hóa và hydro hóa một phần có thể gây hại cho cơ thể. Đến nay, hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực dinh dưỡng đều đồng ý rằng chất béo chuyển hóa gây ra những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng và nên được loại bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống.

Mặc dù chúng ta sẽ không đi sâu vào chi tiết cụ thể về cấu trúc hóa học của chất béo chuyển hóa, nhưng bây giờ chúng ta biết cấu trúc của nó có thể là nguyên nhân của vô số vấn đề do tiêu thụ chất béo chuyển hóa.

Điều thú vị là một số chất béo chuyển hóa thực sự có trong tự nhiên, và được gọi là  chất béo chuyển hóa của động vật nhai lại . Những chất béo này vô hại và được tìm thấy trong thịt và các sản phẩm từ sữa.

Chất béo chuyển hóa có liên quan đến bệnh tim , nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 40% và làm tăng các dấu hiệu viêm trong cơ thể . Không nghi ngờ gì nữa, tốt nhất là bạn nên tránh hoàn toàn chất phụ gia thực phẩm này.

6. Bột ngọt (MSG) – Phụ gia thực phẩm phổ biến

bột ngot

Tương tự như aspartame, đây là một chất phụ gia khác được bao quanh trong các nghiên cứu. MSG là một chất tạo hương vị phổ biến có nguồn gốc từ glutamate. Trong khi một số nền ẩm thực châu Á nổi tiếng với việc sử dụng bột ngọt trong nấu ăn, thì nó đã trở nên cực kỳ phổ biến trên toàn thế giới trong các món súp dạng bột và đóng gói (chẳng hạn như Maggi ở Mỹ Latinh) và nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến khác.

MSG được mệnh danh là một chất  độc kích thích ,  vì nó được cho là có khả năng kích thích quá mức các tế bào thần kinh trong não. Các triệu chứng đối với những người nhạy cảm với bột ngọt bao gồm đau đầu, tim đập nhanh và căng cơ. Một nghiên cứu cũng cho rằng bột ngọt có thể gây ra các cơn hen suyễn . Tuy nhiên, không phải ai cũng phản ứng với MSG, và các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết liệu nó có gây hại cho những người không nhạy cảm hay không.