Detox là gì và một số ưu nhược điểm của quá trình Detox

detox là gì

Detox được quảng cáo rộng rãi trên mạng và trên các tạp chí. Các kế hoạch detox ba ngày, bảy ngày và lâu hơn được sử dụng như một phương pháp để giảm cân , cải thiện sức khỏe và các lợi ích khác. Hầu hết các kế hoạch đề xuất rằng bạn nên hạn chế lượng calo nạp vào đáng kể và nhiều người đề xuất rằng bạn chỉ nên uống nước trái cây hoặc sinh tố.Vậy chính xác thì Detox là gì và nó có thực sự hiệu quả như lời đồn.

Hãy cùng hiểu tìm cùng chúng tôi trong bài viết này.

Detox là gì?

Detox là gì có lẽ là câu hỏi được search nhiều nhất trong thời gian gần đây. Detox là một phương pháp điều trị được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định để giải phóng cơ thể khỏi các độc tố có thể sinh ra do lối sống không lành mạnh, chế độ ăn uống không tốt hoặc các yếu tố môi trường.

chế độ ăn kiêng detox

Ý tưởng detox cơ thể đã có từ hàng nghìn năm trước. Trên thực tế, một số nguồn tin nói rằng quá trình detox có thể bắt nguồn từ thời Ai Cập cổ đại và Kinh thánh. Và vào đầu thế kỷ 20, nhịn ăn là phương pháp detox được cộng đồng y tế sử dụng.

Độc tố là gì?

Từ “độc tố” thường được dùng để chỉ các chất hóa học hoặc chất gây ô nhiễm bao gồm:

  • Thuốc trừ sâu
  • Thuốc kháng sinh hoặc hormone trong thực phẩm
  • Hóa chất từ ​​bao bì thực phẩm
  • Chất tẩy rửa gia dụng
  • Phụ gia thực phẩm
  • Kim loại nặng
  • Ô nhiễm không khí
  • Thuốc
  • Khói thuốc lá

Những người quảng bá và bán một số sản phẩm detox khẳng định rằng bằng cách loại bỏ chất độc này ra khỏi cơ thể, bạn có thể được hưởng những lợi ích sức khỏe bao gồm tăng cường năng lượng, làn da sáng hơn, giảm cân và các lợi ích khác.

Trên thực tế, cơ thể bạn đã có sẵn hệ thống để loại bỏ các độc tố có hại. Chúng ta hấp thụ chất độc qua da, không khí mà chúng ta hít thở và trong thực phẩm chúng ta ăn. Nhưng các cơ quan trong cơ thể của chúng ta — chủ yếu là gan, thận, ruột kết và phổi có sẵn các hệ thống để thải các chất ô nhiễm này ra ngoài một cách tự nhiên.

Mỗi cơ quan này có một vai trò khác nhau:

  • Gan đóng một vai trò quan trọng bằng cách lọc máu và loại bỏ các chất độc trong cơ thể hoặc độc tố bên ngoài như ma túy, rượu, hoặc hóa chất.
  • Thận cũng giúp lọc các chất độc trong máu và loại bỏ dưới dạng nước tiểu.
  • Các lông mao trong phổi bẫy các chất độc xâm nhập vào cơ thể trong không khí mà bạn hít thở. Các chất gây ô nhiễm này sau đó được thải ra ngoài bằng cách ho hoặc thông qua các quá trình tự nhiên khác của cơ thể.

Vì vậy, mặc dù đúng là cơ thể chúng ta tiếp xúc với các chất ô nhiễm, nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy cơ thể chúng ta cần được giúp đỡ để loại bỏ chúng. Trên thực tế, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để hỗ trợ các tế bào và cơ quan khỏe mạnh có thể là cách thông minh nhất để tăng cường giải độc.

Một số kế hoạch detox được thiết kế đơn giản để “đào tạo lại” vị giác của bạn để bạn thèm những món ăn lành mạnh hơn hoặc giảm lượng thức ăn ít dinh dưỡng hơn để cố gắng tăng cường sức khỏe. Các kế hoạch ăn kiêng detox ít hạn chế hơn như thế này có thể mang lại lợi ích nếu chúng được sử dụng làm bàn đạp cho một kế hoạch ăn uống lành mạnh dài hạn.

Ưu và nhược điểm của detox là gì?

Nhiều người tiêu dùng chọn thực hiện các chương trình ăn kiêng detox vì chúng giúp giảm cân nhanh chóng . Mặc dù bạn không có khả năng giảm mỡ trong một chương trình giảm cân ngắn hạn, nhưng bạn có khả năng giảm được một lượng nước, đặc biệt là khi áp dụng chế độ detox ít carb.

Một lợi ích khác của detox là chúng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Một kế hoạch detox ba ngày sẽ ngon miệng hơn nhiều đối với một số người và có thể tạo bước đệm cho thói quen lành mạnh hơn.

thanh lọc

Tuy nhiên, vấn đề là nếu không có kế hoạch chuyển đổi sang một chương trình dài hạn để ăn uống lành mạnh, thì bất kỳ lợi ích nào mà bạn có được từ chế độ ăn kiêng detox đều có thể biến mất khi bạn quay lại chế độ ăn uống bình thường của mình.

Trên thực tế, các tác giả của một nghiên cứu được công bố trên Current Gastroenterology Reports đã  so sánh các chế độ ăn kiêng khác nhau, bao gồm cả chế độ ăn kiêng detox. Họ kết luận rằng “chế độ ăn với sự tham gia của nước trái cây và giải độc có xu hướng hiệu quả vì chúng dẫn đến lượng calo cực thấp trong thời gian ngắn, tuy nhiên, chúng có xu hướng dẫn đến tăng cân khi chế độ ăn bình thường được tiếp tục.”

Và nếu chế độ ăn uống detox mà bạn chọn rất ít calo, bạn thậm chí có thể tăng cân do ăn uống vô độ sau khi quá trình detox hoàn thành. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi một chế độ ăn kiêng quá hạn chế, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc chứng ăn uống vô độ và tăng cân.

Kết luận

Nếu bạn cảm thấy cơ thể nặng nề hoặc uể oải, tại sao không thử một kế hoạch detox ngắn hạn để tăng cường sức khỏe? Hãy dành ba hoặc bảy ngày để loại bỏ những thực phẩm kém lành mạnh và thay vào đó tập trung vào việc ăn những thực phẩm toàn phần giàu chất dinh dưỡng gây no và giảm cảm giác thèm ăn.

Trong suốt quá trình tham gia chế độ ăn kiêng detox ngắn hạn của bạn, mục tiêu của bạn là tránh xa thực phẩm chế biến sẵn, sữa đầy đủ chất béo, ngũ cốc tinh chế và bất kỳ thực phẩm nào có thêm đường. Caffeine cũng được giới hạn trong mức cho phép.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.