Bạn có đang bị nghiện chất kích thích không ?

chất kích thích

Bạn đã bao giờ phụ thuộc vào một tách cà phê sau một đêm dài mất ngủ?  hay Bạn có phải là người hút thuốc hoặc tiếp xúc với người hút thuốc thường xuyên? Nhiều người sử dụng chất kích thích suốt cả ngày mà không biết mình phụ thuộc vào những chất kích thích đó đến mức nào.

Chất kích thích là gì?

Chất kích thích là các hợp chất làm tăng phản ứng của não và hệ thần kinh trung ương.

Thông thường, chất kích thích được sử dụng để tăng khả năng tập trung và giảm buồn ngủ, nhưng đôi khi chúng cũng được sử dụng để điều trị bệnh hen suyễn, rối loạn thần kinh và tâm lý, béo phì và rối loạn giấc ngủ. Tuy nhiên, các bác sĩ thường không kê đơn thuốc kích thích trừ khi các phương pháp điều trị truyền thống không thành công trong những trường hợp khó.

Có nhiều điểm mạnh khác nhau giữa các chất kích thích. Tác động của chất kích thích càng lớn thì nguy cơ phụ thuộc và lạm dụng sẽ càng lớn khi sử dụng thường xuyên.

4 chất kích thích phổ biến nhất được sử dụng rộng rãi

1. Caffeine

caffeine

Caffeine là một chất kích thích không chỉ được tìm thấy trong trà, cà phê và sô cô la, mà nó còn được thêm vào nước ngọt và nước tăng lực. Caffeine thường được sử dụng để thúc đẩy sự tỉnh táo và tránh buồn ngủ bằng cách kích thích não và hệ thần kinh trung ương. Mọi người cũng sử dụng caffeine để giảm cân và tăng tốc độ trao đổi chất.

2. Adderall

Adderall , một loại amphetamine, đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây đối với những sinh viên đại học đang muốn tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, Adderall là một chất được kiểm soát cao; điều này có nghĩa là nó được coi là nguy hiểm và người dùng có nguy cơ cao bị nghiện và lạm dụng.

Nếu bạn dùng Adderall, hãy đảm bảo rằng bạn chỉ sử dụng dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ y tế.

Adderall bắt nguồn từ cuối thế kỷ 19 khi amphetamine đầu tiên được tạo ra lần đầu tiên trong phòng thí nghiệm. Trong suốt thế kỷ 20, amphetamine đã được sử dụng bởi binh lính, dân thường và sinh viên để tạo ra cảm giác hưng phấn, năng lượng và ức chế sự thèm ăn.

Các loại amphetamine khác nhau đã được kê đơn cho các tình trạng khác nhau, bao gồm trầm cảm, lo lắng, béo phì và tình trạng giấc ngủ.

3. Ritalin

Ritalin

Ban đầu, Ritalin được sử dụng cho những bệnh nhân trầm cảm trong những năm 1940 và 1950; khi loại thuốc này không thành công lắm đối với công chúng, các nhà sản xuất bắt đầu tiếp thị nó cho những trẻ em “gặp khó khăn”.

Được phê duyệt để điều trị cho trẻ em vào những năm 1960, nó vẫn là một loại thuốc khá phổ biến để điều trị ADHD và ADD ở trẻ em và người lớn. Nó cũng được sử dụng trong một số trường hợp hiếm gặp của chứng ngủ rũ.

Dưới tên methylphenidate, DEA cũng phân loại ritalin trong Bảng II của IV, một lần nữa vì nguy cơ lạm dụng cao cũng như các tác dụng phụ về tâm thần liên quan đến việc sử dụng thường xuyên và lạm dụng.

4. Nicotine

thuốc lá

Thuốc lá điếu đầu tiên được tạo ra một cách thô sơ vào thế kỷ XVII, nhưng phải đến khi một thiết bị cuốn thuốc lá được tạo ra vào cuối thế kỷ XIX, những chiếc que nhỏ màu trắng này mới trở nên đủ rẻ để trở nên phổ biến.

Nicotine là một loại thuốc đặc biệt thú vị, vì nó có thể hoạt động như một chất kích thích và trầm cảm, tùy thuộc vào lượng tiêu thụ. Tiêu thụ càng ít, tác dụng của nicotine càng làm giảm tác dụng của nó; tiêu thụ nhiều hơn sẽ tạo ra tác dụng kích thích.

Nicotine là chất gây nghiện cao, và trong năm 2014, gần 6 nghìn tỷ điếu thuốc đã được tiêu thụ trên khắp thế giới. Điều này có thể là do thực tế nicotine gây nghiện hơn rượu và có cùng mức độ gây nghiện như heroin, cocaine và amphetamine.

Không giống như nhiều chất kích thích khác trong danh sách này, nicotine không có lợi ích sức khỏe nào được chứng minh, và trong khi bản thân nicotine không gây ung thư, nhưng nhiều chất khác trong thuốc lá lại có.

3 Dấu hiệu và triệu chứng của nghiện chất kích thích

Có rất nhiều lợi ích sức khỏe liên quan đến chất kích thích, nhưng cũng có nhiều mối quan tâm về sức khỏe liên quan đến chúng . Phần này sẽ điểm qua năm dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị nghiện hoặc phụ thuộc vào chất kích thích.

1.Nghiện chất kích thích có thể gây ức chế sự thèm ăn và giảm cângiảm cân

Một số người mong muốn dùng chất kích thích trong một thời gian ngắn để giúp thúc đẩy quá trình giảm cân, nhưng hầu hết những người sử dụng những chất này đều làm như vậy để tăng khả năng tập trung và năng lượng. Nếu bạn nhận thấy rằng bạn đang giảm cân một cách không chủ ý và thường xuyên sử dụng chất kích thích, có thể đã đến lúc cắt giảm lượng bạn đang dùng hoặc nói chuyện với bác sĩ về việc giảm liều lượng được chỉ định của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang giảm một lượng lớn cân nặng một cách nhanh chóng, vì bản thân điều này có thể gây ra một loạt các vấn đề khác nhau.

2. Có thể gây đau đầu

Một trong những phàn nàn phổ biến nhất từ ​​những người đang cố gắng cắt giảm caffeine hoặc nicotine là những cơn đau đầu dữ dội. Những cơn đau đầu này trở nên nghiêm trọng hơn dựa trên mức độ phụ thuộc mà bạn mắc phải, và với một số chất kích thích này, các cơn đau đầu liên quan có thể khiến bạn suy nhược đến mức có thể dẫn đến chứng đau nửa đầu.

3.Có thể gây ra các vấn đề về tim mạch

chất kích thích gây ra các vấn đề về tim mạch

Vì nhiều chất kích thích làm tăng huyết áp tạm thời, nên không có gì ngạc nhiên khi sử dụng chất kích thích kéo dài có thể gây ra các tác dụng phụ lâu dài và có hại cho tim của bạn và phần còn lại của hệ thống tim mạch. Sử dụng thường xuyên có thể dẫn đến huyết áp cao kéo dài, do đó có thể dẫn đến tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Kết luận

Chất kích thích, khi được sử dụng điều độ và cẩn thận, có một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Trên thực tế, một số loại trà detox có chứa chất kích thích .

Từ việc giữ cho bạn tỉnh táo trong những chuyến đi đường dài và bắt đầu một buổi sáng đến việc giúp kiểm soát các mối quan tâm về tâm thần và hành vi như trầm cảm và ADD, một số người có thể thực sự hưởng lợi từ việc sử dụng những chất này. Tuy nhiên, như đã trình bày ở trên, điều quan trọng là phải lưu ý đến các tác dụng phụ và không trở nên quá phụ thuộc vào những thành phần có khả năng gây nghiện này.

Detox thường xuyên có thể giúp giảm các tác dụng phụ tiêu cực và có khả năng đẩy lùi bất kỳ nguy cơ sức khỏe liên quan đến việc sử dụng chất kích thích.