Mối liên hệ giữa Detox giải độc gan và bệnh Alzhemer

alzheimer

Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra mối liên hệ giữa một loại protein độc hại trong máu, được gọi là A-beta và bệnh Alzheimer. Gan là cơ quan chính giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể bao gồm cả A-beta độc hại, vì vậy họ kết luận rằng việc detox giải độc gan hiệu quả có thể góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer, một trong những dạng mất trí nhớ phổ biến.

Bệnh Alzheimer gây mất trí nhớ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ tư ở Mỹ, nơi 3 triệu người trên 65 tuổi bị ảnh hưởng. Ở Anh, người ta ước tính rằng tình trạng này ảnh hưởng đến hơn 400.000 người, cứ 100 người thì có 1 người có nguy cơ mắc bệnh. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết nguyên nhân chính xác của căn bệnh này nhưng đã phát hiện ra rằng các tế bào não (tế bào thần kinh) của những người mắc bệnh đã được thay thế bằng các mảng bám chứa protein amyloid (A-beta).

Detox giải độc gan và bệnh Alzheimer

detox giải độc gan

Gan có hai giai đoạn giải độc chính được gọi là Giai đoạn 1 và Giai đoạn 2. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer có vấn đề với con đường giải độc gan ở giai đoạn 2 liên quan đến lưu huỳnh (sulfur), con đường giải độc này được gọi là sulfation ( sulphation), giống như những chất khác, làm cho chất độc trong cơ thể dễ dàng đào thải qua nước tiểu và đôi khi qua mật.

Giải độc lưu huỳnh

Suy giảm sulfat hóa (sulphation) cũng có liên quan đến các bệnh khác như bệnh Parkinson, bệnh thần kinh vận động, nhạy cảm với thực phẩm và hóa chất, tự kỷ và viêm khớp dạng thấp.

Gan sử dụng con đường đặc biệt này để giải độc phụ gia thực phẩm, chất độc từ môi trường, chất độc ruột do vi khuẩn, một số loại thuốc như acetaminophen (paracetamol) cũng như các chất hóa học bình thường của cơ thể như hormone estrogen và hormone tuyến giáp để chúng không tích tụ và gây tổn thương. Nó cũng là con đường chính để giải độc các chất dẫn truyền thần kinh (các chất hóa học tự nhiên của não) có thể góp phần gây ra một số vấn đề về thần kinh.

Lưu huỳnh đến từ đâu?

Gan nhận sulfat (sulphat) chủ yếu từ axit amin cysteine ​​nhưng cũng có thể tạo ra nó từ axit amin methionin. Cả hai đều đến từ protein như trứng, cá, thịt gia cầm và thịt trong chế độ ăn uống. Các nguồn thực vật chứa lưu huỳnh (sulfur) bao gồm bông cải xanh, cải Brussels, súp lơ trắng, củ cải, hành tây, tỏi, ớt đỏ, cải xoong, cải xoăn và đậu.

thực phẩm giàu lưu huỳnh

Việc chuyển đổi dựa trên một quá trình cần khoáng chất molypden để hoạt động mặc dù quá nhiều có thể ức chế nó. Đậu và ngũ cốc nguyên hạt là những nguồn giàu Molypden.

Những người bị bệnh Alzheimer, Parkinson và Bệnh thần kinh vận động có vấn đề trong việc chuyển đổi cysteine ​​thành sulfat (sulphat) dẫn đến sự tích tụ cysteine ​​trong máu. Dùng chất bổ sung với cysteine ​​có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng và họ phải lấy sulfat (sulphat) từ chất bổ sung natri sulfat hoặc magie sulfat.

Một con đường khác ở giai đoạn 2 được gọi là glucoronid hóa trở nên quan trọng khi quá trình sulfat hóa kém. Con đường này có thể được tăng cường với các loại rau họ cải hoặc curcumin ( có trong củ nghệ).

Khi gan không giải độc tốt, các chất độc hại sẽ tích tụ trong máu và cuối cùng được lưu trữ trong các mô mỡ bao gồm hệ thần kinh và não, với 60 – 70% là chất béo. Chúng có thể được giải phóng từ từ đi đến các bộ phận khác của cơ thể, góp phần gây ra các bệnh khác.

Tầm quan trọng của chất chống oxy hóa trong detox giải độc gan

Giải độc gan ở giai đoạn 1 liên quan đến một họ enzym được gọi là cytochrome P450. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng hệ thống này được tìm thấy trong các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là não. Hoạt động của các enzym P450 để biến đổi chất độc thành các dạng mà cơ thể có thể dễ dàng loại bỏ hơn, dẫn đến việc hình thành nhiều gốc tự do làm tổn thương tế bào.

Bộ não của bệnh nhân Alzheimer có tỷ lệ tổn thương tế bào thần kinh ngày càng tăng, do đó việc cung cấp tốt các chất chống oxy hóa từ chế độ ăn uống và thực phẩm chức năng là rất quan trọng.

Chiết xuất hạt nho

chiết xuất hạt nho

Các nghiên cứu trên động vật với chiết xuất hạt nho chống oxy hóa cho thấy nó có thể giúp ngăn ngừa hình thành các mảng bám amyloid ngay từ đầu. Có rất nhiều nghiên cứu về lợi ích của chất chống oxy hóa từ trái cây bảo vệ chống lại các gốc tự do góp phần làm mất chức năng nhận thức.

Hoạt động của các enzym trong giai đoạn 1 giảm dần theo tuổi và mức độ hoạt động thể chất. Các vấn đề về tuần hoàn góp phần làm cho máu kém lưu thông đến gan mà nó cần cho chức năng giải độc thích hợp.

Silymarin bảo vệ gan

Đã có một số lượng ấn tượng nghiên cứu về tác dụng của Silymarin, một flavanoid chiết xuất từ ​​cây Kế sữa, đối với chức năng giải độc gan. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh và kích thích glutathione, một chất quan trọng được sử dụng để giải độc. Nó bảo vệ gan khỏi tác động độc hại của hóa chất và thuốc , thậm chí có thể tái tạo tế bào gan.