Tác động tiêu cực của việc uống rượu đối với cơ thể bạn

uống rượu

Gần đây, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có những mặt tích cực của việc uống một lượng nhỏ bia và rượu thường xuyên, chẳng hạn như cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ sỏi mật và tiểu đường, cải thiện tiêu hóa, cũng như giảm căng thẳng .

Thật không may, đối với nhiều người, rất khó để tiết chế lượng rượu của họ. Bài viết này sẽ thảo luận về một số tác động tiêu cực của rượu đối với cơ thể, và cách giải độc có thể giúp giảm thiểu một số lo ngại về sức khỏe.

5 tác động của việc uống rượu đối với cơ thể

Uống rượu ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóahệ thống tiêu hóa

Rượu có thể có tác động tiêu cực đến các hệ cơ quan khác nhau của bạn, đặc biệt là hệ tiêu hóa . Rượu có thể góp phần làm tăng chứng ợ nóng, kích thích niêm mạc dạ dày và có thể làm cho hội chứng ruột kích thích trở nên tồi tệ hơn bằng cách gây ra cả táo bón và tiêu chảy.

Những người uống rượu say và thường xuyên bị nôn mửa, có thể bị kích ứng dạ dày và thực quản, cũng như xói mòn men răng.

Gan là một bộ phận chính của hệ tiêu hóa, vì nó giúp cơ thể lọc các chất độc ra ngoài. Vì rượu là một chất độc, gan phải làm việc thêm giờ khi uống quá nhiều để loại bỏ những chất độc này. Theo thời gian, gan có thể bị viêm do uống quá nhiều rượu, được gọi là viêm gan do rượu. Nếu không hạn chế uống rượu vào thời điểm này, bệnh xơ gan có thể xảy ra, khi gan bị viêm đến mức bắt đầu hình thành các mô sẹo, dẫn đến các cơ quan hoạt động kém và tiềm ẩn những hậu quả đe dọa tính mạng.

Uống rượu có thể có tác dụng phụ đối với tim

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng một cốc bia mỗi ngày có thể có lợi cho tim và hệ thống tim mạch bằng cách giảm huyết áp và tăng mức cholesterol ‘tốt’ hoặc HDL. Tuy nhiên, uống rượu trong thời gian dài có thể khiến cơ tim làm việc quá sức , dẫn đến tình trạng bệnh cơ tim. Uống rượu quá mức cũng có thể dẫn đến huyết áp cao, có thể dẫn đến van tim, tĩnh mạch và động mạch bị tổn thương, cũng như rối loạn nhịp tim.

Một cách gián tiếp, uống quá nhiều rượu, đặc biệt là bia, có thể dẫn đến tăng cân và béo phì. Béo phì có thể làm tăng huyết áp cao và cholesterol cao, đồng thời có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Uống rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

ung thư

Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc các loại ung thư, bao gồm cổ, gan, vú và đại trực tràng, và có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của nhiều loại ung thư .

Có một số lý do khác nhau mà rượu có thể góp phần gây ra ung thư. Về mặt tăng nguy cơ ung thư vú, rượu có thể thúc đẩy sản xuất dư thừa estrogen, là một yếu tố nguy cơ chính trong sự phát triển của bệnh.

Rượu cũng có thể tạo ra các gốc tự do, là những phân tử oxy không ổn định có thể làm thay đổi DNA và khiến tế bào ung thư phát triển. Cũng có khả năng trong quá trình lên men, chất gây ung thư được sản sinh và có thể gây tổn thương khắp cơ thể.

Uống rượu có thể làm hỏng thậnthận

Cũng giống như gan, thận có vai trò rất lớn trong việc lọc các chất độc ra khỏi cơ thể. Khi thận buộc phải lọc nhiều đồ uống từ máu trong một khoảng thời gian ngắn, thì việc loại bỏ tất cả các chất độc từ rượu và các chất gây ô nhiễm khác sẽ trở nên khó khăn hơn.

Uống rượu bia nhiều lần có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận. Ngoài ra, khi gan không hoạt động tốt như bình thường, thì thận sẽ bị căng thẳng nhiều hơn để loại bỏ độc tố.

5 cách giải độc rượu giúp thanh lọc cơ thể

Thúc đẩy gan khỏe mạnh

Rượu đã góp phần gây ra hơn 200 bệnh tật và tình trạng sức khỏe liên quan đến chấn thương, đáng chú ý nhất là nghiện rượu và xơ gan.

Bằng cách loại bỏ rượu khỏi chế độ ăn uống của bạn, cơ thể có thể loại bỏ các độc tố tích tụ trong gan. Nhiều người đang cần giải độc gan gặp phải các triệu chứng như không thể giảm cân, táo bón, vàng da, cao huyết áp và một loạt các bệnh khác.

Khi giải độc đặc biệt cho sức khỏe của gan, hãy đảm bảo ăn nhiều rau, đặc biệt là bắp cải, súp lơ và cải Brussels. Những loại rau này rất quan trọng đối với sức khỏe của gan vì chúng tạo ra glucosinolate, giúp loại bỏ độc tố khỏi gan. Ngoài ra, nên tiêu thụ đầy đủ các loại thực phẩm giàu kali , vì hàm lượng khoáng chất này thấp có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh gan ở những người khỏe mạnh.

Cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng và nhiên liệu cần thiết

chất dinh dưỡng

Khi giải độc, một phần quan trọng là loại bỏ thực phẩm không lành mạnh và chế biến sẵn khỏi chế độ ăn uống của bạn. Hầu hết các kế hoạch ăn kiêng detox đều khuyên bạn nên cắt bỏ rượu, sô-đa, chất ngọt, nhiều loại sản phẩm từ sữa, thịt chế biến và thức ăn nhẹ.

Thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh

Một trong những hệ thống cơ thể chính mà bạn có thể nhận thấy được hưởng lợi ngay lập tức từ quá trình giải độc là hệ tiêu hóa của bạn. Ruột là nơi mà các chất độc, bao gồm cả chất độc có trong rượu, có xu hướng bị mắc kẹt trong cơ thể.

Giải độc có thể giúp loại bỏ những chất độc này ra khỏi cơ thể và giúp di chuyển phân qua hệ tiêu hóa nhanh chóng hơn. Ngoài ra, hệ thống miễn dịch gần như hoàn toàn nằm trong đường tiêu hóa, vì vậy khi đường ruột khỏe mạnh, phần còn lại của cơ thể cũng khỏe mạnh.

Thúc đẩy giảm cângiảm cân

Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn có nhiều natri có thể có tác động tiêu cực đến cân nặng, đặc biệt là trong trường hợp cá nhân không ăn đủ kali từ các nguồn thực phẩm toàn phần.

Sự mất cân bằng giữa natri và kali này gây ra tình trạng giữ nước, dẫn đến tăng cân. Khi loại bỏ thực phẩm chế biến sẵn và lượng natri cao, bạn sẽ thấy giảm cân đáng kể , do cơ thể đào thải lượng nước bị giữ lại.

Kết luận

Uống rượu, khi được thực hiện ở mức độ vừa phải và không thường xuyên, có thể là một phần của đời sống xã hội tự nhiên đối với nhiều người trưởng thành. Tuy nhiên, việc uống rượu thường xuyên và quá mức có thể gây hại cho sức khỏe tổng thể, và có thể đóng một vai trò rất lớn trong việc gây hại cho tim, thận và hệ tiêu hóa.